Bữa ăn cân đối về dinh dưỡng và hài hòa khẩu vị cho cả gia đình

31/03/2018
Đánh giá

Cuộc sống
ngày càng bận rộn, các chị em phụ nữ ngoài việc chăm sóc cho gia đình còn có
những cống hiến không nhỏ cho xã hội. Để giúp các chị em tự tin trong việc xây
dựng những bữa ăn không chỉ ngon và còn đảm bảo chất dinh dưỡng cho cả gia đình
mà không phải mất quá nhiều thời gian, bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn cách kết
hợp các món ăn theo một nguyên tắc dinh dưỡng vô cùng đơn giản. Một chế độ dinh
dưỡng tốt và hợp lý sẽ đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh cả về thể lực và trí lực
của con người. Tuy nhiên, muốn có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn cần phải có
những hiểu biết cơ bản về nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, giá trị dinh dưỡng của
các nhóm thức ăn…

Thế nào
là bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và hài hòa khẩu vị ?

 Ăn uống đóng vai trò
không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Dinh dưỡng là yếu tố quyết định
sức khỏe và tuổi thọ. Theo các chuyên gia, bữa ăn được xem là cân đối dinh
dưỡng và hài hòa khẩu vị là bữa ăn trong đó có các chất dinh dưỡng cân đối hợp
lý. Khẩu phần năng lượng từ chất bột chiếm 65 70%, chất đạm là 12- 14%, chất
béo là 18 20%. Theo đó thực phẩm của bữa ăn cung cấp đầy đủ năng lượng, đủ
chất đạm, chất béo, chất khoáng, vitamin và đủ nước cho cơ thể. Trong khẩu phần
có chất sinh năng lượng là chất bột, đạm và béo. Rau và hoa quả cung cấp các
vitamin, chất khoáng và xơ. Nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng thay đổi
theo tuổi, giới và tình trạng sinh lý.

Bên cạnh sự cân đối về các
chất sinh năng lượng còn phải bảo đảm cân đối về nguồn thức ăn động vật và thực
vật. Trong thành phần chất đạm thì đạm động vật chiếm 35 40% và có đủ các
acid amin cần thiết ở tỷ lệ cân đối. Chất béo nguồn thực vật là 40 50%, còn
chất béo động vật chiếm 50 60% so với tổng số chất béo. Bởi vậy không chỉ ăn
thịt, cá mà còn ăn đậu phụ, vừng, lạc, rau và hoa quả.

 



Bữa ăn
cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể

Để bữa ăn cung cấp đủ chất
dinh dưỡng cho cơ thể, bạn cần phối hợp nhiều loại thực phẩm từ 4 nhóm thức ăn
chính (chất bột, đường, chất đạm, chất béo, nhiều vitamin, muối khoáng và xơ)
và thay đổi món thường xuyên sẽ bảo đảm khẩu phần ăn cân đối và đủ chất dinh
dưỡng cho cơ thể. Nhóm lương thực gồm gạo, ngô, khoai, sắn, mỳ… là nguồn cung
cấp năng lượng chủ yếu. Nhóm giàu chất đạm gồm thức ăn nguồn gốc động vật như
thịt, cá, trứng, sữa và nguồn thực vật như đậu đỗ. Ngoài ra, trong bữa ăn cần
có nhóm giàu chất béo và nhóm rau quả.

5 nhóm
thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe cần thiết cho bữa ăn hàng ngày

Thói quen ăn uống đủ chất
dinh dưỡng là nền tảng vững chắc cho sức khỏe và sự phát triển của thể chất
cũng như tinh thần của mỗi người. Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ bảo vệ cơ thể
khỏi bệnh tật, nhiễm khuẩn, phát triển cân bằng

Để có một chế độ ăn hợp lý
bạn đừng quên 5 nhóm thực phẩm cần thiết phải có trong các bữa ăn hàng ngày.

Hoa quả
và rau xanh

Chúng sẽ giúp cho bữa ăn
thêm phong phú, có nhiều chất và có thể ăn hàng ngày, chúng tốt cho việc lựa
chọn 1 bữa ăn nhanh. Bạn nên ăn ít nhất khoảng 5 loại hoa quả và rau mỗi ngày.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra và gợi ý có thể chế độ ăn như vậy giúp bảo vệ bạn
tránh khỏi bệnh ung thư, béo phì và một số bệnh viêm mãn tính và đặc biệt là
bệnh tim mạch. Bởi vì chúng có chứa hàm lượng dinh dưỡng thiên nhiên và nhiều
vitamin tốt cho cơ thể.

 

Bánh mì,
ngũ cốc, khoai tây và mì ống

Nhóm thức ăn này chiếm
1/3 khẩu phần ăn của bạn trong bữa ăn hàng ngày và chúng chứa nhiều tinh bột cung
cấp nguồn năng lượng cho cơ thể. Khi chọn thực phẩm ở nhóm này thì nên nhớ
những thực phẩm chưa qua sơ chế thì sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn những
thực phẩm đã được sơ chế.

 

 

Sữa và
các sản phẩm bơ sữa

Sữa và các sản phẩm bơ sữa
cung cấp nhiều chất béo, vitamin cho cơ thể. Nếu uống một cốc sữa vào bữa sáng
sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Nên tránh dùng lượng bơ, sữa cho phép trong một
ngày, vì chúng có thể khiến bạn thừa chất hoặc mắc phải một số bệnh nhiễm đường.

 

Thịt,
trứng, cá và đậu­ 

Đây là nhóm thực phẩm đặc
biệt không thể thiếu của cơ thể con người. Hàng ngày, bạn nên thay đổi bữa ăn
bởi thịt, cá, trứng và đậu. Đây là nhóm thực phẩm cung cấp protein chính cho cơ
thể, giúp cho quá trình trao đổi chất của cơ thể thực hiện tốt.

 

 

 

Thức ăn và
đồ uống chứa hàm lượng đường và mỡ cao

Nhóm thức ăn này chỉ nên
dùng một lượng ít mỗi ngày, mặc dù chúng không thể thiếu cho cơ thể nhưng nếu
sử dụng quá nhiều thì sẽ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như: béo phì, máu nhiễm mỡ…

Bữa ăn hằng ngày rất quan
trọng đối với sức khỏe mỗi con người. Vì vậy bữa ăn của bạn cần đủ chất dinh
dưỡng và cân đối. Đa dạng hóa bữa ăn, phối hợp thực phẩm nguồn động vật và
nguồn thực vật sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Nếu bạn không có đủ thời
gian để đi chợ hàng ngày, bạn có thể lên thực đơn cho cả tuần sau đó chỉ cần
một lần đi chợ bạn có thể mua tất cả số thực phẩm đó, sơ chế qua và bảo quản
trong tủ lạnh.

Chúc
bạn luôn tạo ra những bữa cơm thật hấp dẫn và đầm ấm cho gia đình mình!.

 

Bình luận

.
.
.
.
src="https://pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/adsbygoogle.js">
Chat Facebook
Gọi điện ngay